Wednesday, June 29, 2011

"ไม่เป็นไรครับ"

"ไม่เป็นไรครับ" เป็นคำตอบที่ได้รับจากการให้นามบัตรบล๊อกนี้กับชายแปลกหน้า นี่เป็นครั้งแรกของเราเลยที่รวบรวมความกล้าได้สำเร็จ เราเดินเข้าไปบอกเขาว่า "อยากแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวค่ะ" แล้วยื่นนามบัตรให้ เขาก็คงเห็นว่าบนนามบัตรเขียนใว้ว่า "บนเส้นทาง 30 กิโล(กรัม)" เลยตอบกลับมาทันทีว่า "ไม่เป็นไรครับ" แต่เรารู้สึกอยากช่วยเขาจริงๆเลยบอกเขาว่า "ไม่สนใจก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่อยากบอกเล่าไม้ได้ขายของ" แล้วเขาก็รับนามบัตรไปด้วยท่าทางที่ไม่สนใจจริงๆ

เรารู้สึกเหมือนไปเ_ือกเรื่องชาวบ้านจริงๆ จะมีใครรู้บ้างว่าเราแค่อยากช่วยจริงๆโดยไม่ต้องการอะไรตอบแทน? ชายคนนั้นอาจรู้สึก offended ที่มีคนมายุ่งเรื่องส่วนตัว เราเองก็เคยเป็นเช่นนี้ เมื่อก่อนตอนไปเดินห้าง เดินผ่านบูธพวกสถาบันลดน้ำหนักต่างๆ หรือพวกขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมต่างๆ เราต้องรีบจ้ำเท้า หันหน้าไปทางอื่น แล้วภาวนาในใจว่า "อย่ามายุ่งกับกู อย่าได้เข้ามาทักกูเด็จขาด จะไปไหนก็ไป" เพราะการที่มีตัวแทนสาวสวยหุ่นนางแบบเหล่านี้เข้ามาคุยกับเรา ก็เหมือนถูกประจานต่อหน้าสาธารณะชนว่า "มึงอ้วน!!!" ในใจก็จะตอบกลับไปว่า "กูรู้แล้ว มึงอย่าเ_ือก!" อยากรู้จริงๆเลยว่าอีพวกนี้มันได้ลูกค้าจากด้วยวิธีนี้กันด้วยเหรอ เป็นเรานะ ถึงแม้ว่าเราอยากจะลดน้ำหนักมากขนาดไหน แต่เจอแบบนี้นอกจากจะไม่สนใจแล้วยังสาปส่งอีกต่างหาก กล้าดียังไงมาเขียปมด้อยเรา ช่างไม่รู้จักหลักจิตวิทยาเอาเสียเลย โง่ นอกจากจะทำให้เขาอับอายแล้วยังจะหวังฟันเงินเราอีกเหรอ เอาสมองส่วนไหนคิดวะ

แต่เดี่ยวนี้พอเราเจออีพวกนี้ เราอยากเดินเข้าไปถามว่า มีโปรแกรมลด 20 กิโลโดยไม่ต้องเสียตังค์มั้ย? ในใจแอบเย้ยว่า "กูทำได้ ทำมาแล้วด้วย มึงทำได้ป่าว? เลิกหลอกลวงประชาชนเสียทีเถอะ"

แต่วันนี้เรารู้สึกว่าปฎิกิริยาของชายคนนั้นที่มีต่อเรา ไม่ต่างจากปฎิกิริยาของเราที่มีต่อตัวแทนเหล่านั้นตอนที่เราหนัก 98 กิโลเลย เราจึงเข้าใจเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าจะรู้สึกเสียใจนิดหน่อยที่ถูกเข้าใจผิด แต่เราก็พยายามหาจังหวะตอนที่เขาอยู่คนเดียวแล้ว เขาจะได้ไม่รู้สึกอาย

ถ้าเขาได้เข้ามาอ่านบล๊อกนี้จริงๆ อยากบอกเขาว่า "ขอโทษค่ะ ไม่ได้มีเจตนาไป ละลาบละล้วงเรื่องส่วนตัวคุณเลยแม้แต่น้อย แต่อยากช่วยด้วยใจจริง"

ก่อนจากกันวันนี้ ต้องขออภัยแฟนบล๊อกทุกคนด้วยนะคะที่ post นี้มีแต่ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่จำเป็นต้องใช้เพราะรู้สึกเช่นนั้นจริงๆ ไม่รู้จะบรรยายเป็นภาษาที่สวยงามกว่านี้ได้อย่างไร

ราตรีสวัสดิ์ค่ะเพื่อนร่วมทางทุกคน

No comments:

Post a Comment