Monday, March 7, 2011

การลดน้ำหนัก กับ การออกกำลังกาย

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่าการออกกำลังกายนั้นดีต่อสุขภาพ และทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายจะเป็นทางออกได้จริงเหรอ? ลองมาคำนวนกันเล่นๆดูนะ

น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต้องใช้พลังงาน 7716 แตลิรี่ในการเผาผลาญ

การวิ่ง 1 กิโลเมตร จะสามารถเผาผลาญได้ประมาน 161 แคลอรี่โดยเฉลี่ย

ถ้าต้องการลดน้ำหนัก 1 กิโลกรัมด้วยการวิ่ง จะต้องวิ่ง 48 กิโลเมตร

ถ้าจะลด 10 กิโลก็ต้องวิ่ง 480 กิโลเมตร ระยะทางประมาน กรุงเทพ ชุมพร

อย่างเราต้องลด 30 กิโลกรัม ต้องวิ่ง 1440 กิโลเมตร!!!

ถามจริงๆ คุณคิดว่าเป็นไปได้มั้ย? การที่คิดว่าการออกกำลังกายจะลดน้ำหนักได้ เป็นการหวังลมๆแล้งๆ ที่ไม่มีวันเป็นไปได้เลย ก่อนที่จะครบ 1440 กิโลเมตรนั้น ข้อเข่าคงเสื่อม ร่างกายคงโทรม หน้าคงเหี่ยว ดูไม่จืดแน่ๆ อีกอย่าง การออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญ structural fat หรือไขมันสำรองที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ได้เป็นการเผาผลาณ abnormal fat อย่างที่เราต้องการ

น้ำหนักเราลดลง 10 กิโล ภายใน 40 วัน โดยที่ไม่ได้ออกกำลังกายเลย ร่างกายไม่มีโทรม หน้าไม่มีเหี่ยว และไม่มีการบาดเจ็บไดๆแม้แต่น้อย แถมผลตรวจสุขภาพชุดใหญ่ที่โรงพยาบาลยังเป็นเครื่องยืนยัน ว่าสุขภาพเราดีขึ้นกว่าเดิมเสียอีก

โดยพื้นฐานเราเป็นคนชอบออกกำลังกายนะ ตอนสมัยเรียนเราก็เป็นนักกิฬาโรงเรียนตลอด แต่พออ้วนแล้ว นอกจากจะขี้เกียจมากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น ยังบาดเจ็บจากการออกกำลังกายง่ายขึ้นอีกด้วย แทบไม่มีครั้งไหนเลย ที่เราออกกำลังกายโดยที่ไม่รู้สึกเจ็บที่ไดสักที่หนึ่ง ตอนนั้นการพยายามออกกำลังกายทุกครั้ง ไม่เคยทำให้เรารู้สึกสดชื่นเลย มีแต่จะทำให้ท้อแท้สิ้นหวัง เหนื่อยหน่าย ไร้ค่า หมดกำลังใจ และเกลียดตัวเอง

ผ่านไป 10 กิโลกรัมแล้ว เหลืออีก 20 บนเส้นทางที่เคยคิดว่าใกลเกินกว่าเราจะไปถึง แต่ตอนนี้เรากลับรู้สึกว่ามันไม่ไกลอีกต่อไป ขอบคุณ Dr. Simeons ที่คิดค้นสูตรนี้ ขอบคุณ hcg ที่ทำให้เรามีหวังอีกครั้ง

3 comments: